Làm sao để ngừng quan tâm tới đánh giá của người khác?

Con người được gọi là “sinh vật xã hội” vì chúng ta cần sống và cần thuộc về ít nhất là một nhóm nào đó. Bởi vậy chúng ta thường có một động lực thôi thúc rất lớn đó là cố gắng để đạt được sự chấp nhận và hài lòng của mọi người.

Làm hài lòng mọi người và thỏa mãn nhu cầu của bản thân trong nhiều trường hợp bị mâu thuẫn với nhau. Lựa chọn của nhiều người là bỏ qua bản thân mình để ưu tiên kỳ vọng của người khác mỗi khi ở trong tình huống như vậy vì chúng ta thường cảm thấy làm như vậy sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn tích cực và lành mạnh cho bạn về lâu dài và khó có thể khiến bạn phát triển. … gợi ý dưới đây có thể giúp bạn:

1. Sự thật là người khác nghĩ gì về bạn là sự phản ánh về họ, không phải về bạn

Tất cả chúng ta đều nhìn thế giới qua lăng kính của chính mình. Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu “thường thì mọi người ghét một ai đó, đấy là khi họ cũng ghét chính bản thân họ”.

Ví dụ, nếu bạn không thích một ai đó vì cảm thấy họ đang nói dối và phòng đại câu chuyện lên. Thì sự phán xét này phản ánh rằng bạn không thích việc nói dối hơn là phản ánh về người kể câu chuyện đó. Tất cả là cảm nhận của bạn dựa trên quan điểm của bạn, còn người khác có thể coi đó như một sự giải trí.

Tương tự như vậy, khi mọi người đánh giá tiêu cực về bạn, đấy là khi họ đang nói về chính bản thân họ, hơn là nói về bạn.

2. Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người

Chúng ta thường cảm thấy an toàn hơn khi đạt được sự chấp nhận và làm hài lòng mọi người. Chúng ta sợ cảm giác bị tẩy chay và chối bỏ.

Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ có thể làm hài lòng được tất cả mọi người. Cho dù những người nổi tiếng, họ có rất nhiều người hâm mộ nhưng đồng thời cũng có nhiều người không thích họ. Và việc này đưa đến ý thứ 3.

3. Hãy là chính mình

Bởi vì những gì người khác nghĩ về bạn thì phản ánh về họ nhiều hơn là về bạn và bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, vì vậy việc của bạn là trở thành con người đích thực của chính mình.

Con người đích thực ở đây là người mà bạn thực sự muốn trở thành, không phải làm hài lòng ai, không phải đeo những chiếc mặt nạ.

Khi bắt đầu quyết định là sống với con người thực của mình, có thể mọi người khó để chấp nhận bạn hoặc không thích bạn vì họ đã quá quen với hình ảnh của bạn trước kia – người làm hài lòng họ, song thời gian sẽ thay đổi. Mọi người sẽ chấp nhận và yêu quý bạn, họ có thể là những người mới và khác biệt, chứ không hẳn chỉ là những người bạn vẫn tiếp xúc với họ hàng ngày và quan trọng hơn hết là bạn sẽ yêu bạn vì bạn đang sống thật với chính mình.

4. Mọi người thậm chí có thể chẳng chú ý đến bạn như bạn nghĩ

Chúng ta thường dành nhiều thời gian để lo lắng về việc mọi người nghĩ gì về mình nhưng thực tế không phải vậy. Bạn hãy quên nó đi và tiếp tục là mình.

Hãy dành một chút thời gian để nhận ra rằng bạn là người quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn chứ không phải họ.

5. Lắng nghe những phán xét trong chính bạn

Một trong những lý do chính khiến chúng ta quan tâm đến những suy nghĩ của mọi người xung quanh đó là bởi vì từ nhỏ tới lớn những lời phán xét của người khác luôn vây quanh chúng ta. Dần dần, bạn coi những phán xét đó là đúng và bạn cũng trở nên như vậy. Sau đó, bạn nghĩ rằng tất cả mọi người đều giống mình. Kết quả là tất cả chúng ta đều đánh giá và so sánh chính mình và những người khác với những tiêu chuẩn “vô lý”.

Vì vậy, buông bỏ những định kiến tồn tại bên trong mình là cởi trói cho chính bạn. Sự lựa chọn của họ và sự lựa chọn của bạn khác nhau, mỗi người đều chịu trách nhiệm cho lựa chọn của mình.

6. Ngừng so sánh bản thân với người khác

Bạn sống cuộc đời của bạn, họ sống cuộc đời của họ và không ai có thể biết được bạn hay họ đã trải qua những gì. Vì vậy, bạn không thể so sánh với bất kỳ ai bởi không thể đánh giá được ai hơn ai.

7. Tập trung vào nhu cầu của bạn

Bằng cách loại bỏ tất cả những tiêu cực bên trong, bạn có cơ hội bắt đầu tập trung vào nhu cầu của mình – bạn là ai và bạn cần gì và kết nối với chính bản thân bạn.

Trước khi bạn đã sống để làm hài lòng người khác, thì giờ là lúc cần sống cho chính bạn. Bắt đầu bằng việc dần lấy lại quyền kiểm soát của chính bạn với cuộc sống của mình. Bạn phải là người yêu bản thân mình đầu tiên, hãy tự ghi nhận mình, mua cho mình những thứ tốt đẹp và cho mình ăn những món ăn ngon.

Bắt đầu bằng cách tập trung vào những gì bạn cần trong cuộc sống của bạn. Điều này không có nghĩa là những gì bạn cần chỉ là về cảm xúc, mà là tinh thần nói chung và cả tài chính, nơi ở. Tất cả những gì bạn cần làm là để bạn cảm thấy an toàn và đầy đủ.

Nguồn: https://www.lifehack.org/…/how-to-stop-caring-what-people-t…
Ảnh: Pinterest
————–
Trắc nghiệm về Lòng tự trọng và kiểm tra sức khỏe tinh thần miễn phí của bạn tại đây nhé: http://www.tamlytest.com/
————–
#Lachinhminh #Ngungphanxet
#Lamhailongnguoikhac
#Yeubanthan #Songchominh
#Thamvantamly