DỰ ÁN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG “MINDCARE AT SCHOOL”

Hàng năm đều xuất hiện những tin tức liên quan tới học sinh xảy ra ở môi trường học đường như: bạo lực học đường, học sinh chán học, thiếu tập trung, nghiện game, có hành vi chống đối, hiện tượng trầm cảm, thậm chí tự tử hay thiếu kĩ năng trong việc chọn ngành, chọn nghề… khiến nhà trường, gia đình lo lắng. Dù biểu hiện đa dạng nhưng thực trạng nêu trên là những khó khăn tinh thần ở lứa tuổi học sinh, có nguồn gốc liên quan đến các lĩnh vực tâm lý học đường cần can thiệp. Theo nghiên cứu dịch tễ trên 7 tỉnh phía Bắc của cán bộ Trường Đại học Giáo dục cho thấy khoảng 20% các em học sinh có tổn thương sức khỏe tâm thần tới mức phải can thiệp, trị liệu.

Dự án “MindCare At School” của MindCare được xây dựng với mong muốn góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh và tạo thuận lợi cho học sinh phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần, từ đó trang bị cho các em trở thành những công dân toàn cầu!

TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH

  • Cấu trúc chương trình gồm 3 hoạt động: (1) Dự phòng, (2) Đánh giá, (3) Can thiệp
  • Mục Tiêu Tổng Quát:
  1. Thúc đẩy sự phát triển toàn diện, tối đa hóa tiềm năng của mỗi học sinh;
  2. Hỗ trợ giải quyết, giảm nhẹ những vấn đề khó khăn trên các phương diện học tập, xã hội, cảm xúc và hành vi của học sinh;
  3. Trang bị cho học sinh, giáo viên và phụ huynh các kĩ năng ứng dụng hiệu quả vào học tập, công việc và đời sống.

HOẠT ĐỘNG DỰ PHÒNG (Prevention Activities)

MỤC TIÊU

  • Cung cấp kiến thức về tâm sinh lý lứa tuổi; trí tuệ cảm xúc; định hướng nghề nghiệp; kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong các mối quan hệ với bản thân, bạn bè, gia đình và nhà trường.
  • Trang bị kỹ năng mềm ứng dụng trong học tập và cuộc sống; phương pháp học tập hiệu quả; thích ứng với cường độ học tập cao, thay đổi môi trường.
  • Tăng cường khả năng ứng phó bạo lực, xâm hại, lừa đảo, sử dụng mạng xã hội hiệu quả, hợp lí.

HÌNH THỨC TỔ CHỨC: Giảng dạy, Tập huấn, Đào tạo, Chia sẻ

QUY MÔ TỔ CHỨC: Nhóm, Lớp, Khối, Trường

SỐ LƯỢNG: 15 – 100 người

ĐỐI TƯỢNG THAM GIA: Học sinh, Phụ huynh, Giáo viên

MỘT SỐ CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

     1.Dành cho Học sinh:

  • Tâm Sinh Lí Lứa tuổi
    • Thay đổi về mặt sinh học
    • Thay đổi về mặt tâm lý
    • Giáo dục Giới và Xu hướng Tính dục.
  • Các mối quan hệ tình yêu, tình bạn an toàn và lành mạnh
  • Ứng phó với stress, áp lực học tập, thi cử, điểm số
  • Thấu hiểu bản thân – Định hướng cuộc đời
  • Bạo lực học đường
  • Các kỹ năng học đường:
    • Kỹ năng giao tiếp: tôn trọng, chấp nhận, lắng nghe, thấu hiểu, phản hồi.
    • Trí tuệ cảm xúc
    • Phương pháp học tập hiệu quả
    • Làm việc nhóm
    • Kỹ năng đương đầu và Giải quyết vấn đề
    • Thiết lập và duy trì các mối quan hệ

   2. Dành cho Giáo viên – Phụ huynh

  • Kỹ năng ứng xử, giao tiếp hiệu quả với học sinh – con cái
  • Giáo dục, kỉ luật tích cực
  • Quản lí hành vi nguy cơ của con – học sinh
  • Nhận biết, đồng hành, hỗ trợ con – học khi khi gặp khó khăn
  • Sự thay đổi trong Tâm Sinh Lý lứa tuổi

HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ TÂM LÝ (Psychological Assessment Activities)

MỤC TIÊU

  • Theo dõi, đánh giá và phát hiện các vấn đề, nhóm vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần của học sinh, phụ huynh và giáo viên thông qua các bài trắc nghiệm tâm lý toàn diện.

NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ

  • Đánh giá hướng nghiệp
  • Đánh giá nhân cách
  • Đánh giá sức khỏe tinh thần/tâm thần: các nguy cơ rối nhiễu tâm lý (stress, trầm cảm, lo âu); rối loạn giấc ngủ; cảm nhận hạnh phúc; rối loạn cảm xúc, hành vi.
  • v.v…

QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ

  • Bước 1: Chia sẻ kiến thức cho HS liên quan đến chủ đề đánh giá sẽ làm. 
  • Bước 2: Hướng dẫn HS thực hiện các trắc nghiệm, thang đo.
  • Bước 3: Xử lí kết quả trắc nghiệm, thang đo và viết báo cáo.
  • Bước 4: Trả báo cáo cho HS và giải thích kết quả, tư vấn thêm nếu HS thắc mắc.

HOẠT ĐỘNG CAN THIỆP TÂM LÝ (Intervention Activities)

MỤC TIÊU

  • Căn cứ trên kết quả đánh giá Đánh giá Tâm lý hoặc được thực hiện khi có yêu cầu, do chuyên viên tâm lý đảm nhiệm dưới sự hỗ trợ của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và giám sát, điều phối của chuyên gia tâm lý nhằm:
  • Tham vấn, hỗ trợ, giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn trên các phương diện học tập, xã hội, cảm xúc và hành vi của học sinh.

QUY TRÌNH TRIỂN KHAI DỰ ÁN

  1. Khảo sát thực tế đặc thù, nhu cầu, mong muốn của phụ huynh/nhà trường
  2. Xây dựng, thiết kế chương trình phù hợp với  tình hình thực tế và nhu cầu, mong muốn của phụ huynh/nhà trường
  3. Thống nhất nội dung chương trình
  4. Triển khai thực hiện chương trình đã thống nhất
  5. Báo cáo, điều chỉnh và nâng cao hiệu quả trong quá trình thực hiện 
  6. Rút kinh nghiệm cho chương trình tiếp theo.

Hãy liên hệ trao đổi với MindCare để được hiểu rõ hơn về Chương trình “MindCare At School” và có riêng một chương trình Chăm sóc sức khỏe tinh thần học đường phù hợp với nhu cầu của phụ huynh/nhà trường, từ đó cùng nâng cao sức khoẻ tinh thần cho toàn thể học sinh, cán bộ và giáo viên trong trường, giải quyết các khó khăn tâm lý và phát huy tối đa tiềm năng của mỗi mỗi học sinh, trang bị cho các em những kỹ năng để trở thành những công dân toàn cầu!

  • Phụ trách: Ms Lương
  • SĐT liên hệ: 0877.16.33.66
  • Email: tamlymindcare@gmail.com
  • Địa chỉ văn phòng: Số 9, Ngõ 111, Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trân trọng cảm ơn và rất mong được hợp tác thành công!

LIÊN HỆ HỢP TÁC DỰ ÁN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG