8 ĐIỀU BẠN NÊN NGỪNG MONG ĐỢI Ở NGƯỜI KHÁC

“Hãy tạo ra tiêu chuẩn cho bản thân! Hãy ngừng mong đợi người khác thể hiện tình yêu, sự chấp nhận, cam kết và tôn trọng khi bạn thậm chí không thể hiện điều đó với chính mình. ” – Steve Maraboli 

Chúng ta, con người, phát triển nhờ niềm tin. Kỳ vọng là một dạng niềm tin về những điều chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai gần. Nhưng những tai tiếng về sự kỳ vọng hơi được đánh giá quá cao. Bạn nghĩ tại sao? 

Không phải lúc nào kỳ vọng cũng là những điều khiến chúng ta thất vọng; chúng cũng góp phần định hướng hành vi của chính chúng ta. 

Hãy xem ví dụ này, bạn kỳ vọng sẽ thức dậy vào buổi sáng và đi làm và giả thuyết đơn thuần này khiến bạn đặt báo thức vào buổi sáng. Nếu bạn coi cái chết là điều không chắc chắn và đêm nay có thể là đêm cuối cùng của bạn trên trái đất, bạn sẽ không bao giờ đặt báo thức vì bạn biết rằng bạn có 50% khả năng không tỉnh dậy vào sáng hôm sau.

Bây giờ, nếu bạn mạo hiểm với xác suất sống chết là 50-50 thì không sao nhưng nếu bạn kỳ vọng thức dậy giàu có và nổi tiếng vào sáng hôm sau, thì bạn thân mến, bạn đã trượt vào tư duy phép thuật. Đây là nơi mọi thứ trở nên sai lệch.

Những kỳ vọng xuất phát từ tư duy hợp lý và lược đồ nhận thức được hình thành từ tư duy tỉ mỉ lặp lại, có ảnh hưởng tích cực đến chúng ta nhưng những kỳ vọng vô dụng có thể đến từ những phán đoán sai lầm về hoàn cảnh và những niềm tin sai lầm về bản thân và môi trường của chúng ta.  

Nếu bạn biết rõ tiềm năng của mình nhưng lại muốn người khác thưởng cho bạn vì điều gì đó vượt quá khả năng của bạn, điều đó luôn dẫn đến sự thất vọng.

Khi các vấn đề bắt đầu xuất hiện trong các mối quan hệ của chúng ta, lời khuyên đầu tiên mà những người thân thiết của chúng ta cuối cùng đưa ra cho chúng ta là giảm bớt những kỳ vọng không đúng chỗ – từ mối quan hệ hoặc từ đối tác của chúng ta. Điều này có thực sự giúp ích không? Tôi nói với bạn, nó có. 

Bạn có thể thực hiện những thay đổi nhỏ trong những kỳ vọng mà bạn có từ người khác. Điều đó sẽ làm giảm đáng kể sự thất vọng và đau khổ trong cuộc sống của bạn và người khác.

Nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình, bạn cần tránh xa việc kỳ vọng quá nhiều từ người khác. Hãy tin tôi, mong đợi từ người khác sẽ chỉ kết thúc trong thất vọng. Tốt hơn bạn nên tập trung năng lượng tinh thần vào những vấn đề thực sự quan trọng – nội tâm của bạn.

Điều này có nghĩa là đã đến lúc bạn…

1/ Ngừng mong đợi người khác có thể đứng vào vị trí của bạn.

Tôi nói điều này bởi vì chúng tôi mong đợi lý tưởng mọi người có thể đặt bản thân vào khung nhận thức của mình để nhìn mọi thứ từ góc độ đó. Ta tin rằng những người khác hoạt động theo cách này một cách tự nhiên. Nhưng nói thì dễ hơn làm.

Hầu hết những xung đột, cay đắng và oán giận đều xuất phát từ việc chúng ta cực kỳ muốn người khác đồng cảm với mình trong những tương tác cá nhân. Trong khi đó, chúng ta không tìm ra lý do tại sao họ không bao giờ làm được.   

Ngoài ra, hãy tự hỏi bản thân, bạn có thể luôn đứng ở vị trí của người khác không?

Đồng ý hay không, mỗi người trong chúng ta đều có một cách riêng để khái niệm hóa mọi thứ. Mỗi suy nghĩ của chúng ta đều rời rạc và để người khác đặt mình ra khỏi chế độ tự động của bản thân và nhảy vào vị trí của người khác là một điều hơi quá sức mong đợi. Hãy coi đó là điều hiển nhiên rằng hầu hết họ sẽ quá thu mình để có thể thực sự và hoàn toàn đồng cảm với bạn.

Điều này đưa tôi đến điểm thứ hai.

2/ Ngừng mong đợi người khác đồng ý với bạn.

Hãy luôn nhớ rằng, nếu bạn thất bại trong cuộc sống, những khuôn mặt mà bạn nhìn thấy đang mỉm cười với bạn bây giờ sẽ đột nhiên biến mất. Vì vậy, hãy ngừng làm theo những kỳ vọng và tiêu chuẩn của người khác. Bằng cách này, bạn sẽ tự bẻ cong bản thân vượt quá khả năng của mình chỉ để giành được sự chấp thuận của họ và cuối cùng, chính những người này sẽ không bao giờ đáp ứng được kỳ vọng của chính bạn.

Sự thật là không phải lúc nào bạn cũng có thể đồng ý với người khác. 

Tư duy, khái niệm và ý tưởng của một người rất năng động và luôn trải qua những thay đổi trong suốt cuộc đời của một cá nhân. Một số người trong chúng ta có những ý kiến ​​trái ngược nhau trong chính bản thân mình. Và bạn đây, mong họ đồng ý với bạn, một cá nhân riêng biệt với một suy nghĩ khác?

Bạn càng chấp nhận bản thân và chấp thuận bản thân trước mọi quyết định bạn đã thực hiện trong cuộc sống và là động lực tích cực cho bản thân, bạn sẽ ngừng mong đợi người khác đồng ý và tán thành bạn về mọi điều trong cuộc sống. Rốt cuộc thì đó là cuộc sống của bạn. Bạn muốn sống như thế nào, sẽ là quyếtđịnh của bạn.

3/ Ngừng kỳ vọng người khác đọc được suy nghĩ của bạn.

Mong đợi người khác biết những gì có thể xảy ra trong tâm trí bạn là một công thức tai hại cho việc truyền đạt thông tin sai lệch!

Nếu bạn im lặng và mong đợi người kia có thể sử dụng ngoại cảm để hiểu những gì bạn đang nghĩ, đơn giản là bạn đang đánh giá quá mức năng lực của con người. Hãy tự hỏi bản thân, liệu đối tác của bạn có bao giờ hiểu bạn không, nếu bạn vẫn gắt gỏng suốt cả ngày, cư xử không đúng mực với anh ấy / cô ấy mà không thực sự nói cho anh ấy / cô ấy biết có điều gì sai?  

Thêm vào đó, bạn chắc cũng mong đợi đối tác của mình tự động hiểu rằng chính cách anh ấy / cô ấy cư xử với bạn đã khiến bạn có tâm trạng tồi tệ.

Tin tốt là bạn có thể biến mọi thứ trở nên đơn giản bằng cách nói chuyện mạch lạc với đối phương. Bạn đã được ban cho khả năng nói, vì vậy bạn có thể giao tiếp đúng cách với bạn bè đồng nghiệp của mình và thúc đẩy sự cảm thông đôi phương.

4/ Ngừng mong đợi người khác hy sinh vì bạn.

Hành động hy sinh bản thân là hành động mang tính vị tha, nơi bạn cân nhắc nhu cầu và mong muốn của người khác trước nhu cầu của mình. Nó phát triển tự nhiên và mất đi tính tính cực khi nó bị ép buộc. Có phải nó bất thường nếumột người quan tâm đến sở thích của bản thân anh ta trước khi nghĩ đến mong muốn của người khác?

Một người cũng có thể rất vô tâm và ích kỷ khi mong muốn người khác từ bỏ những thứ khác chỉ vì mình. Điều này có vẻ thô lỗ, nhưng đó là một sự thật. 

Bạn có từ bỏ những thứ yêu thích của mình để không đổi lấy gì từ người khác không?

Nếu bản thân bạn không thể, bạn cũng không nên mong đợi người khác làm như vậy. Thông thường, chúng ta coi sự hy sinh nhất định của người khác là điều hiển nhiên bởi vì chúng ta thích tin rằng chúng ta được hưởng sự hy sinh của họ. Không. Không ai bắt buộc phải hy sinh vì bạn, nhưng nếu ai đó có, hãy tôn trọng điều đó.

5/ Ngừng mong đợi người khác yêu mến bạn.

Trong một thế giới mà tất cả mọi người đều cố gắng hòa nhập, trận chiến khó khăn nhất chính là chiến đấu để yêu chính mình. 

Sẽ có lúc bạn cảm thấy thật vô dụng và không mong muốn đối với người khác trong khi vẫn có những người khác sẽ hoàn toàn yêu bạn vì con người của bạn. Nhớ lại xem? Nếu bạn không có ai người mình thì có lẽ bạn đang sống sai rồi.

Cố gắng kiểm soát sở thích của người khác là điều hoàn toàn ngu ngốc. Một điều tốt bạn có thể làm là chuyển sự chú ý của bạn từ những người hay đi bắt lỗi, chỉ trích mọi người sang những người thực sự đánh giá cao con người của bạn. 

Nếu có rất ít người yêu quý con người bạn, hãy biết rằng bạn luôn có lựa chọn để yêu chính mình. Nhìn vào gương và nhắc nhở bản thân “Tôi xứng đáng được yêu thương và chăm sóc. Tôi hoàn toàn yêu con người của tôi. “  

6/ Ngừng mong đợi người khác tuân thủ bạn.

Mọi người đều có ranh giới của riêng mình và khi bạn yêu cầu người khác tuân theo mình một cách không cần thiết, hãy biết rằng bạn chắc chắn sẽ khiến chính mình thất vọng. 

Mỗi người đặt ra ranh giới cá nhân của riêng họ, ghi nhớ những gì họ có thể dung nạp và những gì họ không thể. Do đó, bạn có trách nhiệm phải tôn trọng điều đó. Giả sử bạn yêu cầu ai đó làm điều gì đó cho bạn và họ không tuân thủ. Nó sẽ làm tan nát trái tim của bạn, phải không?

Nhưng tại sao vậy? Họ có tất cả các quyền để nói ‘không’ với yêu cầu của bạn. Đừng làm cho trái tim của bạn rỉ máu vì những thứ không nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

7/ Ngừng mong đợi người khác ổn.

Muốn mọi người vui vẻ, hài lòng và tinh thần khỏe mạnh là điều tốt nhưng bạn không có quyền buộc họ phải luôn lạc quan thay vì cố gắng hiểu rằng họ cũng đang giải quyết những vấn đề riêng. Khả năng nhận bản thân khi chúng ta hiểu điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình là điều quan trọng. Lòng nhân ái cho nhau sẽ thúc đẩy tình yêu và lòng tốt, những điều rất cần thiết xung quanh chúng ta. Có thể thành thật cởi mở với ai đó là cảm giác tuyệt vời nhất trên thế giới, nơi bạn có thể nhìn vào mắt ai đó và nói ” Tôi đang vất vả với những điều không ai biết về ” và lắng nghe họ có thể trả lời ” Tôi cũng vậy ” và ở đó cho nhau

8/ Ngừng mong đợi người khác thay đổi đột ngột.

Nếu bạn đời của bạn hoặc ai đó gần gũi với bạn cần thay đổi một trong những hành vi của họ, đừng kỳvọng điều đó sẽ biến mất chỉ sau một đêm. Bạn cần kiên nhẫn và trung thực với họ trước khi muốn họ thay đổi.

Giả sử bạn muốn đối tác của mình từ bỏ việc hút thuốc thì bạn cần thành thật đưa vấn đề ra thảo luận. Nóichuyện và thống nhất những điều có thể thay đổi vì hạnh phúc của cả hai. Đánh giá cao từng thành tích nhỏ của người kia trên chặng đường dẫn đến sự thay đổi.

Một người sẽ chỉ thay đổi khi họ nhận ra rằng mỗi bước nhỏ mà họ đang thực hiện để hướng tới sự thay đổi đang được củng cố một cách tích cực. 

Hầu hết, bạn không nên cố gắng thay đổi một cá nhân khác, đặc biệt là khi điều đó đi ngược lại với mong muốn của họ. Nếu có thể, bạn nên chấp nhận con người thật của họ thay vì phàn nàn về những gì họ không có. Nếu bạn cung cấp cho họ sự chấp nhận vô điều kiện, thay đổi sẽ chậm nhưng chắc chắn sẽ xảy ra. 

Không phải mọi thứ đều diễn ra theo đúng kế hoạch. Đó là cuộc sống – không chắc chắn. Nhưng để tận dụng tốt nhất những khoảnh khắc đơn giản nhất trong cuộc sống, bạn phải ngừng suy nghĩ quá nhiều về những gì có thể đã xảy ra và thay vào đó hãy sống những gì đang xảy ra.

Nguồn: https://themindsjournal.com/things-stop-expecting/

————–
(***) Bản quyền bài dịch thuộc về Tham vấn trị liệu Tâm lý MindCare. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả (nếu có) và nguồn là “Nguồn: Tham vấn trị liệu Tâm lý MindCare”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

——-
Hãy liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào bạn cần được hỗ trợ:
☎️ 0828.77.22.33 (Dịch vụ Tham vấn Trị liệu, Đánh giá Tâm Lý) / 0877.16.33.66 (Dịch vụ Hướng nghiệp, Tâm Lý cho Doanh nghiệp & Học đường)
📧 tamlymindcare@gmail.com
📲 https://mindcare.vn/