10 cách để luôn là chính mình và sống hạnh phúc hơn

Có lẽ hầu hết chúng ta đều hiểu rằng được sống là chính mình sẽ khiến chúng ta hạnh phúc hơn dù việc này là không hề dễ dàng. Và một điều có thể làm cản trở việc chúng ta là chính mình dù bạn đang rất muốn đó là loay hoay chưa biết nên làm như thế nào?

Dưới đây là 10 cách để bạn học cách là chính mình và sống hạnh phúc hơn:

1. Không đặt mục tiêu phải làm hài lòng người khác

Có một vấn đề cản trở khiến bạn không thể là chính mình là khi bạn không làm những gì mình muốn, nhưng luôn luôn làm những gì mọi người khác mong đợi ở bạn.

Làm hài lòng người khác có thể là một điều tốt, tuy nhiên bạn cần thiết lập ranh giới của mình. Thay vì luôn luôn muốn làm hài lòng người khác, bạn nên làm hài lòng chính mình trước tiên.

2. Ngừng bận tâm cách người khác nghĩ gì về bạn

Thỉnh thoảng suy nghĩ, trăn trở về cách người khác nhìn nhận bạn như thế nào có thể khiến bạn thay đổi để trở nên tốt hơn, tuy nhiên bạn không nên liên tục tự vấn bản thân rằng “người khác nghĩ về tôi như thế nào?”. Bạn nên thay đổi nếu bạn đó thực sự là mong muốn của bạn, đó là con người mà bạn thực sự muốn trở thành.

3. Hiểu hơn về chính mình

Bạn có thực sự hiểu vể bản thân mình? Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta thường đã phải sống trong những điều kiện có giá trị bằng cách này hay cách khác. Ví dụ như phải ngoan thì mới được thưởng, phải học giỏi mới được cho đi chơi, phải ngoan thì bố mẹ mới yêu thương… Chúng ta đã quá quen với việc phải sống làm hài lòng mong đợi của mọi người mà quên đi bản thân mình, vậy nên có thể sẽ không dễ dàng để chúng ta có thể lắng nghe tiếng nói nơi trong chính mình, rằng bạn muốn gì, bạn cần gì, bạn đang cảm thấy như thế nào,…

Tuy nhiên, hiểu bản thân là bước đầu tiên để bạn có thể học cách trở thành chính mình.

4. Đánh giá đúng và trân trọng bản thân

Cho dù bạn có kỳ lạ như thế nào, thì hãy cứ trân trọng bản thân mình! Bạn là duy nhất, và mỗi người đều có những điểm khác biệt hay kì lạ riêng. Hãy cứ thoải mái nhìn nhận và thể hiện bản thân mình.

5. Tự tin về chính mình

Bạn có bao giờ nghi ngờ chính mình? Bạn có thường so sánh bản thân mình với những người khác? Thay vì luôn nghi ngờ bản thân mình, bạn nên tự tin với chính mình, tự tin về những gì đang làm nên chính bạn. Thể hiện sự tự tin vào bản thân và những quyết định của bạn cũng sẽ cho người khác thấy rằng “tôi hiểu mình là ai và tôi biết tôi đang làm gì”.

6. Tha thứ và cởi mở hơn với bản thân

Đừng tự dày vò, trách móc bản thân nếu bạn có những suy nghĩ tiêu cực hay những lúc bạn chưa suy nghĩ kỹ. Hãy cởi mở, tha thứ cho bản thân nếu bạn đã thô lỗ hay có hành động không hay với cấp trên, bạn bè, bố mẹ hoặc anh chị em của bạn.

Đừng nghĩ tiêu cực với bản thân mình nếu đã có những hành động hoặc đưa ra quyết định sai. Kiểu suy nghĩ này khiến bạn chỉ sống trong vấn đề mà không thể đưa ra giải pháp để giải quyết chúng. Hãy ngừng đổ lỗi cho bản thân, chấp nhận những gì đã xảy ra và hướng đến sự tích cực hơn ở tương lai.

7. Ngừng tiêu cực về bản thân

Có một cốc đang đựng nước, bạn thường nhìn vào nửa chứa nước hay nửa rỗng? Nửa chứa nước đại diện cho những điều tích cực, nửa rỗng đại diện cho những điều tiêu cực. Chúng ta thường dễ dàng hơn khi nhìn vào những lỗi sai hoặc khiếm khuyết. Để hạnh phúc hơn, bạn cần có sự nhìn nhận tích cực, nghĩa là không quá tâng bốc những điều tốt đẹp nhưng cũng phóng đại sự tiêu cực, nhìn nhận khách quan và chấp nhận nó.

8. Khám phá những điều mà bạn yêu thích và dành thời gian cho nó

Tất cả mọi người đều có hứng thú hay sở thích của riêng mình. Nếu bạn chưa có câu trả lời cho việc này, thì hãy khám phá nó. Được làm những thứ bạn yêu thích sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều.

9. Học hỏi từ chính những sai lầm

Bạn thực sự có thể hiểu hơn về bản thân mình thông qua những lỗi sai, hay nói cách khác, khi phân tích nó có thể khiến bạn nhận ra những điều mới mẻ mà bạn chưa từng biết.

Những sai lầm trong cuộc sống của bạn không phải lúc nào cũng là tiêu cực. Hãy suy nghĩ về những sai lầm và học hỏi từ nó để bản thân trở nên tốt hơn.

10. Phấn đấu cho những gì bạn muốn đạt được

Trở thành chính mình không có nghĩa là bạn “giậm chân tại chỗ”. Hướng đến những gì bạn mong muốn và cố gắng phấn đấu để hiện thực hóa nó là khi bạn có thể cải thiện và phát triển bản thân trong khi vẫn luôn là chính mình.

Lược dịch từ: https://www.lifehack.org/…/10-ways-always-yourself-and-live…
Ảnh: Pinterest
—————–
👉Hãy liên hệ với MindCare nếu bạn cần trợ giúp nhé!
#lachinhminh #beyourself
#cachdetrothanhchinhminh
#hieubanthan
#thamvantamly #mindcare