Người bỏ ra càng nhiều càng không được trân trọng, người ít quan tâm lại có sức hút!
1️⃣ Hiệu ứng Matthew là gì?
Hiệu ứng Matthew xuất phát từ Kinh Thánh (Phúc Âm Matthew 25:29):
“Vì ai đã có thì sẽ được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có thì ngay cả cái họ có cũng sẽ bị lấy mất.”
Thuật ngữ hiệu ứng Matthew biểu thị xu hướng một mục tiêu đã được công nhận, v.v., sẽ nhận được sự ủng hộ liên tục hoặc tăng lên, trong khi những mục tiêu ít được công nhận hơn vẫn bị bỏ qua.
Hiệu ứng Matthew trong tình yêu là hiện tượng bất cân bằng trong mối quan hệ, khi một người cố gắng hết mình trong khi người kia lại dửng dưng, dẫn đến sự “mất giá” cho người nỗ lực. Người càng đầu tư nhiều vào mối quan hệ sẽ càng dễ bị xem nhẹ, trong khi người ít bộc lộ cảm xúc và có vẻ ích kỷ lại giữ được sức hút
2️⃣ Tại sao xảy ra sự mất cân bằng?
Trong một số trường hợp, khi một người hy sinh quá nhiều, sự tận tâm của họ có thể bị đối phương xem là điều hiển nhiên, không được trân trọng, dẫn đến sự mất đi giá trị. Trong khi đó, người ít đầu tư vào mối quan hệ lại tạo ra cảm giác bí ẩn, khiến đối phương cảm thấy bị thu hút và muốn cố gắng để “chinh phục” và “giữ” họ lại.
3️⃣ Biểu hiện của Hiệu ứng Matthew trong tình yêu
- Hy sinh quá mức khiến đối phương xem là điều hiển nhiên, không trân trọng.
- Người nỗ lực làm hài lòng đối phương thường dễ mất sức đi sự hấp dẫn tự nhiên.
- Người ít thể hiện tình cảm lại duy trì sức hút lâu dài vì tạo ra cảm giác khó nắm bắt.
4️⃣ Làm thế nào để cân bằng cảm xúc và giá trị bản thân trong tình yêu?
🌸 Hãy đầu tư vào bản thân và phát triển giá trị cá nhân.
🌸 Dừng hy sinh vô điều kiện; hãy giữ vững nguyên tắc và không để tình yêu chi phối tất cả.
🌸 Tôn trọng chính mình, không để lòng tự trọng bị xói mòn bởi những mối quan hệ mất cân bằng.
Tình yêu đẹp không phải là việc ai đó phải hy sinh quá nhiều. Để xây dựng mối quan hệ bền vững và lành mạnh, bạn cần giữ sự cân bằng cảm xúc và tôn trọng giá trị bản thân. Đừng để một người yêu thương bạn vì những gì bạn làm, mà hãy để họ yêu bạn vì chính con người bạn!
Biên tập: Mindcare
#mindcare #tinhyeu #matthew #hieuungtamly
————–
Tài liệu tham khảo:
- Cialdini, R. B. (2009). Influence: The psychology of persuasion (Revised Edition). HarperCollins Publishers.
- Brehm, S. S. (1983). Psychology of interpersonal relations. John Wiley & Sons.
————–
(***) Bản quyền bài dịch thuộc về Tham vấn trị liệu Tâm lý MindCare. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả (nếu có) và nguồn là “Nguồn: Tham vấn trị liệu Tâm lý MindCare”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Tham gia group Tư vấn tâm lý cùng chuyên gia: https://www.facebook.com/groups/908586050050211
Chương trình tham vấn tâm lý trả phí tuỳ theo điều kiện tài chính: MindCare’s Trainee Psychologist
Hãy liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào bạn cần được hỗ trợ:
☎️ 0866.13.58.85 (Dịch vụ Tham vấn Trị liệu, Đánh giá Tâm Lý, Dịch vụ Hướng nghiệp, Tâm Lý cho Doanh nghiệp & Học đường)
📧 Mail: tamlymindcare@gmail.com
🌐 Website: https://mindcare.vn/