Dạy trẻ lòng biết ơn không chỉ là việc để trẻ biết nói “cảm ơn” đơn thuần, mà còn giúp trẻ nhận ra những điều tốt đẹp xung quanh, nuôi dưỡng sự đồng cảm và tránh xa những mối quan hệ độc hại. Một trong những nhà tâm lý học nổi tiếng về lòng biết ơn là Robert A. Emmons, người đã cho thấy rằng khi con người thực hành lòng biết ơn một cách có ý thức, họ sẽ tăng cường kết nối xã hội, giảm thiểu căng thẳng và tránh được những tương tác tiêu cực (Emmons & McCullough, 2003).
Hãy cùng tìm hiểu một số cách đơn giản giúp trẻ nhỏ hiểu và trải nghiệm lòng biết ơn trọn vẹn bằng cách áp dụng từng phần trong bốn phần sau đây
Cấp độ 1: Nhận thức (Noticing)
Đây là giai đoạn đầu tiên, tập trung vào việc giúp trẻ nhận thức và chú ý đến những điều tốt đẹp, những khoảnh khắc hạnh phúc hoặc đáng trân trọng trong cuộc sống hàng ngày. Cha mẹ có thể làm gương cho trẻ bằng cách thường xuyên thể hiện lòng biết ơn của mình đối với những điều nhỏ nhặt, đồng thời khuyến khích trẻ cùng tham gia vào quá trình này
Cấp độ 2: Suy nghĩ (Thinking)
Ở cấp độ này, trẻ được khuyến khích suy ngẫm về lý do vì sao trẻ cảm thấy biết ơn. Emmons và McCullough (2003) đã thực hiện các thí nghiệm về nhật ký biết ơn, trong đó người tham gia được khuyến khích ghi lại ba điều họ biết ơn mỗi ngày, và kết quả là nhóm luôn viết 3 điều mà họ biết ơn cảm thấy hạnh phúc, lạc quan hơn; ít có các triệu chứng đau đầu và có hành vi giúp đỡ người khác nhiều hơn. Cha mẹ có thể đặt câu hỏi để kích thích tư duy của trẻ, chẳng hạn như: “Con nghĩ tại sao con nhận được món quà này?”, “Con có nghĩ mình xứng đáng nhận được món quà này không?”, ” Con có nghĩ mình may mắn khi được nhận món quà này không?”.
Cấp độ 3: Cảm nhận (Feeling) – Kết nối cảm xúc với lòng biết ơn
Fredrickson (2001) trong thuyết “Mở rộng và xây dựng” (Broaden-and-Build) chỉ ra rằng cảm xúc tích cực như biết ơn sẽ giúp mở rộng suy nghĩ và tạo dựng các mối quan hệ bền vững . Cha mẹ có thể trò chuyện với trẻ về cảm xúc của mình khi nhận được một điều gì đó tốt đẹp, đồng thời khuyến khích trẻ chia sẻ cảm xúc của mình. Những câu hỏi như “Con cảm thấy thế nào khi con chia sẻ món quà này với bạn bè?” Điều này giúp trẻ không chỉ nhận biết mà còn cùng sống chung với những cảm xúc ấm áp, hiểu rằng lòng biết ơn gắn liền với một trạng thái tinh thần tích cực.
Cấp độ 4: Hành động (Doing) – Biểu hiện lòng biết ơn qua hành vi
Emmons (2007) nhấn mạnh rằng chỉ khi lòng biết ơn được thể hiện ra ngoài bằng hành động cụ thể, nó mới trở thành một phần trong lối sống. Dạy trẻ về lòng biết ơn là một hành trình không ngừng nghỉ, đòi hỏi sự kiên nhẫn, đồng hành và làm gương từ cha mẹ. Hãy tạo cho con cơ hội được trải nghiệm, suy ngẫm và thể hiện lòng biết ơn theo cách riêng của mình.
Dạy trẻ lòng biết ơn cần sự đồng hành kiên nhẫn từ cha mẹ. Hãy cùng con khám phá những điều tốt đẹp xung quanh, khuyến khích con chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình. Đồng thời, hãy làm gương cho con bằng cách thể hiện lòng biết ơn đối với những người xung quanh, từ những điều nhỏ nhặt nhất.
Hãy nhớ rằng, lòng biết ơn không chỉ là một đức tính tốt, mà còn là chìa khóa giúp con hạnh phúc hơn, lạc quan hơn và xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống.
Biên tập: Mindcare
#mindcare #longbieton #daycon
————–
Tài liệu tham khảo:
Emmons, R. A., & McCullough, M. E. (2003). Counting blessings versus burdens: An experimental investigation of gratitude and subjective well‐being in daily life. Journal of Personality and Social Psychology, 84(2), 377–389. https://doi.org/10.1037/0022-3514.84.2.377
Emmons, R. A. (2007). Thanks!: How the new science of gratitude can make you happier. Houghton Mifflin Harcourt.
Fredrickson, B. L. (2001). The role of positive emotions in positive psychology: The broaden-and-build theory of positive emotions. American Psychologist, 56(3), 218–226. https://doi.org/10.1037/0003-066X.56.3.218
————–
(***) Bản quyền bài dịch thuộc về Tham vấn trị liệu Tâm lý MindCare. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả (nếu có) và nguồn là “Nguồn: Tham vấn trị liệu Tâm lý MindCare”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Tham gia group Tư vấn tâm lý cùng chuyên gia: https://www.facebook.com/groups/908586050050211
Chương trình tham vấn tâm lý trả phí tuỳ theo điều kiện tài chính: MindCare’s Trainee Psychologist
Hãy liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào bạn cần được hỗ trợ:
☎️ 0866.13.58.85 (Dịch vụ Tham vấn Trị liệu, Đánh giá Tâm Lý, Dịch vụ Hướng nghiệp, Tâm Lý cho Doanh nghiệp & Học đường)
📧 Mail: tamlymindcare@gmail.com
🌐 Website: https://mindcare.vn/