SỰ KHÁC BIỆT CHƯA ĐƯỢC KHÁM PHÁ GIỮA NGƯỜI HƯỚNG NỘI VÀ NGƯỜI HƯỚNG NGOẠI

Mức độ hướng nội hay hướng ngoại là một trong những cách phân loại hành vi con người được biết đến nhiều nhất và có ảnh hưởng nhất. Điều thú vị là sự hiểu biết của chúng ta về tính hướng nội-hướng ngoại ở nơi làm việc mới chỉ là bề nổi.

Theo định nghĩa, một đặc điểm tính cách biểu hiện bởi một xu hướng hành động hoặc phản ứng nhất định trong các thời gian và bối cảnh khác nhau. Tuy nhiên Lý thuyết sức mạnh tình huống cũng minh họa rằng các bối cảnh khác nhau có thể khuyến khích chúng ta thể hiện tính cách của mình, trong khi có những tình huống có thể kích hoạt xu hướng thích ứng. Lý thuyết này có thể hữu ích hơn khi dùng để đánh giá xu hướng hướng nội-hướng ngoại của chúng ta trong bối cảnh công việc.

Một vấn đề khác là chúng ta thường gán định tính hướng nội với biểu hiện trầm lặng và tính hướng ngoại với sự hòa đồng. Nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện. Về căn bản, hướng nội-hướng ngoại phản ánh cách mà hành vi của chúng ta làm tiêu hao hoặc gia tăng  năng lượng của mình. Hướng nội-hướng ngoại còn phản ánh trong cách chúng ta xử lý thông tin chứ không chỉ là việc ta nói ra suy nghĩ của mình như thế nào.

Cùng với các quan điểm trên, dưới đây là ba khác biệt giữa người hướng nội và người hướng ngoại tại nơi làm việc — bên cạnh khác biệt trong cách nói chuyện. Tôi cũng đưa ra những gợi ý giúp người hướng ngoại và người hướng nội làm việc cùng nhau.

  • Mô hình giao tiếp

Một đặc điểm nổi bật của người hướng ngoại là họ có xu hướng cởi mở và kết nối nhiều hơn người hướng nội. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng đúng khi ở nơi làm việc. Trong hầu hết các trường hợp tại nơi làm việc, chúng ta không có quyền quyết định về mức độ ta tương tác với những người khác; điều này được xác định trước bởi trách nhiệm công việc của chúng tôi. Ví dụ, những người quản lý cấp trung tuy hướng nội nhưng lại có thể được giao nhiệm vụ liên tục giao tiếp với cấp dưới, cấp trên và đồng nghiệp. Hay một đại diện bán hàng có tính cách hướng ngoại có thể nhận ra rằng thời gian của họ có hạn, và do đó, họ đi thẳng vào vấn đề và hạn chế nói chuyện nhỏ.

Do đó, ở nơi làm việc, tính hướng nội-hướng ngoại không phải lúc nào cũng biểu hiện qua mức độ chúng ta giao tiếp. Những gì nó tác động là các mẫu giao tiếp của chúng ta.

Cụ thể, người hướng nội và hướng ngoại khác nhau về thời điểm và cách họ “lên tiếng” trước sự chứng kiến ​​của người khác. Người hướng nội có xu hướng lên tiếng khi họ có điều gì đó quan trọng và / hoặc khác thường muốn nói. Tuy nhiên, người hướng ngoại có xu hướng giữ vai trò là người dẫn dắt cuộc hội thoại; họ liên tục diễn giải và tóm tắt những gì đã được nói và điều cuộc hội thoại đang hướng tới.

Người hướng nội và người hướng ngoại cũng khác nhau về đối tượng mà họ chọn để tương tác. Người hướng ngoại có xu hướng có mạng lưới hỗ trợ rộng hơn, chia sẻ công việc và thông tin cá nhân với nhiều người. Mặt khác, những người hướng nội có xu hướng chia sẻ nhiều thông tin nhưng chỉ với một vài đồng nghiệp được chọn lọc. Không phải người hướng nội không muốn kết nối với đồng nghiệp, chỉ là họ kết nối với ít người hơn.

  • Năng lượng

Chúng ta thường đánh giá các khía cạnh trong hành vi của người hướng nội-hướng ngoại: Họ trầm lặng và dè dặt hay họ nói nhiều và cởi mở? Mặc dù những hành vi này là tín hiệu hữu ích cho thấy mức độ hướng nội-hướng ngoại của một người, nhưng nguồn gốc của những hành vi này thực sự thuộc về mặt sinh lý và tâm lý.

Đối với người hướng nội, sự kích thích từ môi trường (có nhiều trong hầu hết các môi trường làm việc) làm cạn kiệt năng lượng của họ. Đối với người hướng ngoại, sự kích thích từ môi trường giúp tăng cường năng lượng. Do đó, khi những người hướng nội không nói nhiều, đó thường là do họ đã cạn kiệt năng lượng của mình hoặc đang chủ động cố gắng dành năng lượng cho cá việc khác. Hơn nữa, những người hướng ngoại không nói chuyện chỉ để nghe họ nói. Đối với họ, sự kích thích thông qua tương tác giống như Popeye ăn một hộp rau bina: Nó mang lại cho họ những gì họ cần để cảm thấy sống và khỏe mạnh.

  • Xử lý thông tin

Trí thông minh thường được hiểu là khả năng thu nhận, xử lý và áp dụng thông tin. Điều thú vị là người hướng nội và người hướng ngoại rất khác nhau ở bước thứ hai với thông tin – tức quá trình xử lý thông tin.

Người hướng nội cảm thấy thoải mái hơn khi được 1 mình và có nhiều thời gian  để xử lý thông tin. Người hướng ngoại cảm lại thấy thoải mái hơn khi xử lý thông tin trước sự chứng kiến ​​của người khác và ngay trong các tình huống thực tế.

Điển hình cho những khác biệt này là trong việc chuẩn bị và điều hành một cuộc họp. Người hướng nội cần thời gian để suy nghĩ kỹ càng về các nội dung được đề cập trước cuộc họp. Mặt khác, những người hướng ngoại thu được nhiều hơn từ việc xử lý các nội dung trước sự chứng kiến ​​của người khác, làm rõ hoặc tham gia vào các cuộc trò chuyện bên lề ngay lập tức.

Lời khuyên dành cho người hướng ngoại khi làm việc với người hướng nội

Đừng cho rằng người hướng nội không hứng thú trong các cuộc họp. Họ chỉ đang lựa chọn khoảnh khắc của họ mà thôi.

Hãy cho người hướng nội thời gian để nạp năng lượng. Nếu họ chọn không tham gia các tương tác, đó có thể là vì họ cảm thấy thoải mái hơn khi tương tác với một số ít người họ chọn hoặc họ đang cần bảo vệ mức năng lượng của mình.

Hãy gửi trước tài liệu của cuộc họp cho người hướng nội. Họ sẽ có nhiều khả năng đóng góp hiệu quả trong các phiên họp nhóm.

Lời khuyên dành cho người hướng nội khi làm việc với người hướng ngoại 

Đừng xếp những người hướng ngoại là người muốn thể hiện trong các cuộc họp. Đó không phải là một khuyết điểm trong tính cách; mà đó là cách người hướng ngoại cảm thấy thoải mái khi gia tăng giá trị.

Đừng bỏ qua những người hướng ngoại. Sự kích thích giúp họ phát triển. Hãy là một đồng đội tốt và tham gia hết sức có thể, nhưng cũng phải đảm bảo năng lượng của chính mình.

Đừng bác bỏ khi những người hướng ngoại muốn đưa ra ý tưởng và tranh luận trong các buổi họp nhóm. Mặc dù nó có thể làm cạn kiệt năng lượng của họ, nhưng họ cần sự tương tác này để làm việc một cách hiệu quả.

Nguồn: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/what-we-really-want-in-leader/202104/the-unexplored-differences-between-introverts-and

——-
Hãy liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào bạn cần được hỗ trợ:
☎️ 0828.77.22.33 (Dịch vụ Tham vấn Trị liệu, Đánh giá Tâm Lý) / 0877.16.33.66 (Dịch vụ Hướng nghiệp, Tâm Lý cho Doanh nghiệp & Học đường)
📧 tamlymindcare@gmail.com