7 LỜI KHUYÊN ĐỂ LÀM VIỆC Ở NHÀ HIỆU QUẢ HƠN

Xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, với ngày càng nhiều người làm việc tại nhà một phần hoặc toàn bộ thời gian. Các sự kiện gần đây đã chứng kiến ​​một sự gia tăng mạnh mẽ, với số lượng lớn những người hiện đang làm việc tại nhà, trong nhiều trường hợp khá bất ngờ.

Nhiều người đang khám phá ra những lợi thế của việc làm việc tại nhà, chẳng hạn như không phải đối phó với chính trị văn phòng hoặc các vấn đề về sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc. Tuy nhiên, làm việc tại nhà có thể có một số thách thức. Đặc biệt, có rất nhiều phiền nhiễu trong tình huống này và hiệu quả có thể bị ảnh hưởng.

Dưới đây là 7 mẹo để hiệu quả hơn khi làm việc tại nhà.

1.Giữ một thói quen

Những khoảng thời gian không chắc chắn có thể tàn phá sự tập trung và sức khỏe tinh thần của chúng ta. Bạn có thể tạo sự chắc chắn cho cuộc sống của mình bằng cách đặt cho mình một lịch trình nghiêm ngặt và tuân thủ nó. Sự nhất quán này sẽ giúp bạn tập trung và hiệu quả hơn.

Điều tuyệt vời khi làm việc tại nhà là bạn có thể kiểm soát được lịch trình của mình. Tuy nhiên, bạn sẽ phải xem xét một số yếu tố nhất định, chẳng hạn như khi nào sếp của bạn mong đợi bạn có mặt và khi nào bạn cần có mặt với khách hàng. Tuy nhiên, ngoài điều này, bạn có thể thiết lập lịch trình cho những thời điểm trong ngày mà bạn làm việc hiệu quả nhất.

2.Chặn thời gian của bạn

Là một phần của việc lập kế hoạch cho lịch trình của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn đã sắp xếp thời gian của mình theo từng phần. Chặn thời gian nhất định để thực hiện các loại tác vụ khác nhau, chẳng hạn như trả lời email và thời gian khác cho công việc chuyên sâu hơn. Điều này sẽ giúp bạn luôn tập trung và hiệu quả trong mỗi timeblock (khối thời gian mà bạn dự định dành cho việc gì đó nhất định).

Điều này cũng cần phải có sự phân biệt rõ ràng giữa thời gian cá nhân và công việc. Nếu bạn không làm như vậy, rất dễ khiến thời gian công việc và cá nhân hòa vào nhau, không chỉ khiến công việc của bạn kém hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của bạn. Hãy sắp xếp thời gian để đảm bảo rằng khi làm việc, bạn tập trung 100% vào công việc và không làm những việc cá nhân. Tương tự như vậy, hãy chắc chắn rằng bạn dừng công việc vào một thời điểm nhất định và kiên quyết không làm việc trong giờ riêng của bạn.

3.Sử dụng các công cụ năng suất

Trong thời đại công nghệ hiện đại, chúng ta may mắn có một số công cụ và ứng dụng giúp chúng ta làm việc năng suất và hiệu quả hơn. Ví dụ: Gubb cho phép bạn tạo danh sách mạnh mẽ để sắp xếp các công việc và theo dõi thông tin. Ngoài ra còn có một số công cụ quản lý dự án tuyệt vời như Trello và Asana, và các công cụ giao tiếp như Slack, để giúp bạn kết nối với đồng nghiệp của mình.

4.Tạo không gian làm việc

Có một không gian làm việc nhất định sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả. Thiết lập một khu vực riêng biệt mà bạn sử dụng cho công việc, vì điều này sẽ báo hiệu cho não bộ của bạn rằng đã đến giờ làm việc và giúp bạn làm việc hiệu quả hơn khi ở trong không gian này.

Chất lượng môi trường làm việc của bạn cũng rất quan trọng: hãy đảm bảo làm sạch không gian của bạn cả về mặt vật chất và loại bỏ năng lượng xấu. 

5.Duy trì vận động

Ngồi hàng giờ trước màn hình trong nhiều giờ liên tục có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn. Ở một nơi làm việc bình thường, bạn hiếm khi chỉ đơn giản là ngồi hàng giờ. Thay vào đó, bạn thường đứng dậy để nói chuyện với đồng nghiệp và đi lấy nước.

Do đó, khi làm việc tại nhà, điều quan trọng là phải nghỉ giải lao thường xuyên và làm một việc gì đó liên quan đến thể chất. Hãy đứng dậy và đi bộ xung quanh nhà, hoặc bước ra ngoài để hít thở không khí trong lành nếu có thể. Tốt hơn nữa, hãy lồng ghép tập thể dục vào thói quen hàng ngày của bạn, chẳng hạn như vào buổi sáng trước khi bạn bắt đầu làm việc trong ngày.

6.Đặt ranh giới

Một trong những thách thức lớn nhất khi làm việc tại nhà là xử lý sự gián đoạn và sao nhãng từ những người khác mà bạn ở chung nhà, cho dù đó là con cái, vợ/chồng bạn hay bạn cùng phòng. Nắm bắt điều này ngay từ đầu bằng cách thiết lập ranh giới: giải thích cho họ lý do tại sao điều quan trọng là bạn có thể tập trung vào công việc của mình và cách họ có thể giúp bạn thực hiện điều đó.

Khi bạn đã thiết lập các ranh giới này, hãy đảm bảo rằng bạn tuân thủ chúng. Giữ cho nó nhẹ nhàng và thân thiện nhất có thể, nhưng hãy chắc chắn về những gì bạn cần để duy trì hiệu quả và năng suất trong công việc của bạn.

7.Lập kế hoạch xung quanh những điều gây xao lãng

Đồng thời, điều quan trọng là phải thừa nhận rằng không thể loại bỏ hoàn toàn sự phân tâm, đặc biệt nếu bạn có con nhỏ. Do đó, tốt hơn là bạn nên sắp xếp những khoảng thời gian gián đoạn này trong ngày của mình để có thể giảm thiểu sự gián đoạn.

Ví dụ, bạn có thể lên lịch nghỉ khi biết mình cần giải quyết một việc cá nhân. Bạn cũng có thể lên kế hoạch cho những khoảng thời gian nghỉ ngơi này và nói với gia đình rằng đây là lúc bạn sẽ có mặt, và yêu cầu họ tôn trọng thời gian làm việc của bạn vào những thời điểm khác.

Nguồn: https://themindsjournal.com/7-tips-for-being-more-efficient-when-working-from-home/

————–
(***) Bản quyền bài dịch thuộc về Tham vấn trị liệu Tâm lý MindCare. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả (nếu có) và nguồn là “Nguồn: Tham vấn trị liệu Tâm lý MindCare”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

——-
Hãy liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào bạn cần được hỗ trợ:
☎️ 0828.77.22.33 (Dịch vụ Tham vấn Trị liệu, Đánh giá Tâm Lý) / 0877.16.33.66 (Dịch vụ Hướng nghiệp, Tâm Lý cho Doanh nghiệp & Học đường)
📧 tamlymindcare@gmail.com
📲 https://mindcare.vn/